KẾ HOẠCH Về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mớicủa vi rút Corona và dịch bệnh mùa đông xuân năm 2020

Tháng Hai 14, 2020 3:34 chiều
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

     TRƯỜNG MN NAM TIẾN

 

           Số: 06    /KH- Tmn

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Nam Tiến , ngày  05 tháng   02  năm 2020

 

KẾ HOẠCH

Về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mớicủa vi rút Corona và dịch bệnh mùa đông xuân năm 2020 

Căn cứ Công văn số 88/SGDĐT-CTTT ngày 31/01/2020 của Sở GD&ĐT về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) và dịch bệnh mùa đông xuân năm 2020.

Căn cứ Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 30/01/2020 của UBND huyện Nam Trực về việc đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virut Corona – huyện Nam Trực năm 2020.

Căn cứ Kế hoạch hành động số 17/KH- PGDĐT ngày 03/2/2020 của Phòng GD-ĐT huyện Nam Trực  về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và dịch bệnh mùa đông xuân năm 2020

Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường

Trường mầm non Nam Tiến  xây dựng kế hoạch về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và dịch bệnh mùa đông xuân năm 2020 với những nội dung như sau:

  1. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH:

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, và các thông tin, các công văn hỏa tốc của các cấp, thì dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) đã lan rộng khắp trên thế giới,  đã có một số trường hợp tử vong, đặc biệt trên địa bàn  huyện Nam Trực hiện nay đã có 1 trường hợp mắc phải, với đặc thù ngành học mầm non  trẻ trong độ tuổi từ 0- 6 tuổi phần lớn sức đề kháng thấp, môi trường tiếp xúc đa dạng, và đang trong chiến dịch mùa đông xuân độ ẩm cao  rất có thể  nhiễm viêm đường hô hấp là nguy cơ cao.

  1. MỤC TIÊU CHUNG

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó có hiệu quả nhất góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe trẻ em, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục.

III. MỤC TIÊU CỤ THỂ

  1. Theo dõi, quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh xâm nhập vào nhà trường.
  2. Phối hợp với ngành y tế xây dựng chương trình hành động, tuyên truyền trên mạng truyền thông, thông tin đại chúng giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên và các bậc phụ huynh về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona và dịch bệnh mùa đông xuân.
  3. Triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các khu lớp, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh trong và ngoài lớp học, môi trường sân vườn và các bếp nuôi, tạo nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh trong các nhà trường.
  4. CÁC CHỈ TIÊU CHÍNH

– 100% học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên, và các bậc phụ bhuynh được truyền thông về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona và dịch bệnh mùa đông xuân.

– 100% trẻ em, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường được theo dõi, quản lý về sức khỏe.

– 100% cơ sở giáo dục phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

– 100% cơ sở giáo dục đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh trong các nhà trường.

  1. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
  2. Phạm vi áp dụng

– Triển khai tới tất cả Hội đồng sư phạm trong nhà trường, các nhóm lớp, các bếp nuôi ăn bán trú.

– Thời gian áp dụng từ tháng 01 năm 2020 đến tháng 12 năm 2020.

  1. Đối tượng áp dụng

– 100%  cán bộ giáo viên nhân viên trong trường

  1. NHỮNG NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
  2. Đẩy mạnh truyền thông về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona và dịch bệnh mùa đông xuân

a.Thành lập đoàn chỉ  đạo  phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona và dịch bệnh mùa đông xuân

  1. Tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung công văn và công điện của bộ GDĐT, công văn số 88/SGDĐT-CTTT của Sở GD&ĐT, kế hoạch số 06/KH-UBND của UBND huyện Nam Trực và Kế hoạch hành động số 51 của Ngành giáo dục và các loại công văn , kế hoạch của các cấp để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, nắm vững tầm quan trọng, yêu cầu, nội dung của công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona và dịch bệnh mùa đông xuân.
  2. Viết bài tuyên truyền thông thông qua các đài truyền thông ở xã ; poto các tài liệu gửi tới tất cả giáo viên nhân viên trong trường, tổ chức họp hội đồng nhà trường để triển khai về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona và dịch bệnh mùa đông xuân , chỉ đạo các thành viên trong ban chỉ đạo triển khai vệ sinh môi trường, trong và ngoài lớp học, môi trường  sân  vườn, lau rửa đồ dùng đồ chơi, bàn ghế tủ, cánh cửa ra vào bếp nuôi và nấu chín khăn, yếm ăn của trẻ ….đồ dùng chung và đồ dùng riêng…..dụng cụ nấu ăn….
  3. Tuyên truyền phổ biến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

đ. Phối kết hợp thường xuyên giữa nhà trường và phụ huynh để nắm bắt thông tin của trẻ em, nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp có nghi nhiễm và đồng thời tăng cường sự tích cực phòng chống trong các hoạt động chăm sóc bảo vệ  sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho các con .

  1. Tổ chức, chỉ đạo điều hành
  2. Phát huy hoạt động của Ban Chỉ đạo y tế trường học, ban chấp hành công đoàn để nâng cao chất lượng, hiệu quả và chủ động trong phòng chống dịch bệnh, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra tại địa bàn nơi cư trú và trong nhà trường.
  3. Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của nhà trường, do đồng chí Nguyễn Thị Hồng Vinh – HT làm trưởng ban.
  4. Rà soát hệ thống tủ thuốc y tế của các khu về các tiêu chuẩn, quy định về nhân lực, trang thiết bị,  thuốc thiết yếu, nếu cần thiết phải mua thêm thuốc dự trữ  các phòng y tế cho phù hợp với điều kiện thực tiễn đảm bảo được việc ứng phó hiệu quả nhất đối với dịch bệnh.

đ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động y tế trường học, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường các hoạt động vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh bếp nuôi ăn bán trú, vệ sinh trong phòng vệ sinh khép kín của các nhóm lớp, thiếu xà phòng thì thông báo cần mua bổ sung ngay  đảm bảo an toàn khi trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước ấm, đáp ứng được các tình huống về dịch bệnh trong nhà trường.

  1. Hướng dẫn cán bộ giáo viên thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời, theo dõi , và nắm bắt được tình hình sức khỏe, bệnh tật,của các con học sinh
  2. Có kế hoạch đề phòng phương án xử trí các tình huống diễn biến của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na và dịch bệnh mùa đông xuân có thể xảy ra trong nhà trường .
  3. Công tác phân công trực trường

Tổ chức các khu lớp phân công trực thường xuyên

Báo cáo kịp thời nếu có việc sảy ra

Cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác ghi vào sổ  trực ca để BCĐ nắm bắt được tình hình phòng, chống dịch bệnh  trong các ngày cho trẻ tạm nghỉ  học.

VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

  1. BGH cập nhật thông tin thường xuyên và đã nắm bắt kịp thời các văn bản của các cấp
  2. Tổ chức họp hội đồng triển khai đầy đủ, sâu sắc nội dung công văn và công điện của các cấp
  3. Nhà trường xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch.
  4. Thành lập đoàn chỉ đạo  phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona và dịch bệnh mùa đông xuân
  5.  Viết bài tuyên truyền thông thông qua các đài truyền thông ở xã
  6. Chỉ đạo các thành viên trong Ban chỉ đạo triển khai vệ sinh môi trường, trong và ngoài lớp học, môi trường  sân  vườn, lau rửa đồ dùng đồ chơi, bàn ghế tủ, cánh cửa ra vào bếp nuôi và nấu chín khăn, yếm ăn của trẻ ….đồ dùng chung và đồ dùng riêng…..dụng cụ nấu ăn….
  7. Tuyên truyền phổ biến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
  8. Phối kết hợp thường xuyên giữa nhà trường và phụ huynh để nắm bắt thông tin của trẻ em, nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp có nghi nhiễm và đồng thời tăng cường sự tích cực phòng chống trong các hoạt động chăm sóc bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho các con .
  9. Tổng hợp báo cáo hàng tháng về Phòng GD&ĐT để tổng hợp.

Trên đây là Kế hoạch của Trường mầm non Nam Tiến về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và dịch bệnh mùa đông xuân năm 2020.

Đề nghị các đồng chí trong Hội đồng sư phạm nhà trường  nghiêm túc triển khai, và  thực hiện./.

 

Nơi nhận:– pgdđt (để báo cáo);

– Các bộ phận y tế, CTCĐ,  (để phối hợp);

– Các nhóm lớp , (để thực hiện);

– Lưu VP.

             PHó. Hiệu trưởng